วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เกาะหมาก Koh Mak ( ตอน 1)


เกาะหมาก Koh Mak ( ตอน 1)
เกาะหมากตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเกาะช้าง แต่ไกลออกไปอีกนิด บริเวณนี้เป็นกลุ่มเกาะหมาก ที่มีเกาะหมากเป็นศูนย์กลางของการท่องเที่ยว เป็นเกาะขนาดใหญ่เป็นอันดับสาม  ในบรรดาหมู่เกาะทะเลตราด  รองจากเกาะช้างและเกาะกูด  ภูมิประเทศของเกาะกูดมีลักษณะคล้ายสัญลักษณ์กากบาท  จึงอาจจะเป็นที่มาของชื่อเกาะหมาก  เกาะหมากเป็นเกาะที่มีทั้งธรรมชาติ  สิ่งอำนวยความสะดวก  และความเจริญที่เข้ากันได้อย่างลงตัว  อีกทั้งยังมีถนนรอบเกาะ รอบๆ เกาะมีชายหาดสวยขาวสะอาดให้เที่ยวพักผ่อนมากมาย เช่น อ่าวขาว  อ่าวสวนใหญ่ อ่าวพระ อ่าวลอม อ่าวตาโล่ง อ่าวตาไข่ อ่าวตั๋น อ่าวไผ่ อ่าวนิด การเดินทางก็สะดวกสบาย มีเส้นทางสำหรับจักยานให้ขี่ชมธรรมชาติ  และมีชายหาดสวยๆ อยู่หลายแห่ง  ชมวิถีชีวิตของชุมชนชาวเกาะหมากที่ยังเป็นไปอย่างเรียบง่าย  เหมาะกับการท่องเที่ยวพักผ่อนสบายๆ ไม่เร่งรีบ  บนเกาะหมากยังมีรีสอร์ทให้เลือกมากมาย  และยังมีบริการรถมอเตอร์ไซค์- และจักยานมีทั้งชนิดเสือภูเขา และธรรมดาให้เช่าสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการขี่จักยานเที่ยวรอบๆ เกาะหมากด้วย  สำหรับเกาะบริวารใกล้เคียงเกาะหมากมีเด่นๆ ที่น่าไปเที่ยวชมมากมายหลายแห่งเลยทีเดียว เช่น เกาะขาม เกาะกระดาด  เกาะระยั้งนอก  เกาะระยั้งใน  ทุกแห่งมีหาดทรายที่ขาวสะอาด และรีสอร์ทส่วนตัวให้บริการเช่นกัน
อ่าวนิด
อ่าวนิด อยู่ทางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะหมาก นับเป็นประตูสู่เกาะหมาก เพราะเป็นที่อับลมจึงเป็นที่ตั้งของท่าเรือหลักประจำเกาะ  เป็นศูนย์กลางของการคมนาคม ระหว่างเกาะหมาก กับเกาะอื่นๆ และฝั่งแหลมงอบ จากอ่าวนิด สามารถเดินทางเชื่อมต่อไปได้ทั้งเกาะ มีจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า มีรีสอร์ทให้บริการ และมีร้านค้าร้านอาหารบริการมากมาย ทุกวันจะมีเรือเมล์และเรือเร็วจากแหลมงอบ ซึ่งออกจากแหลมงอบ 15.00 น. จะมาถึงอ่าวนิด ประมาณ 18.00 น. จากนั้นจะมีรถจากผู้ให้รีสอร์ทต่างๆ  มาคอยรับนักท่องเที่ยว สามารถเลือกตามอัธยาศัย
อ่าวขาว
อ่าวขาว เป็นอ่าวที่มีหาดทรายขาวสวยสมชื่อ เป็นอีกหาดหนึ่งที่น่าสนใจ และเป็นหาดที่ยาวที่สุดของเกาะหมาก โดยมีความยาวประมาณ 2 กิโลเมตร หาดทรายเนียนละเอียด มีสีขาวอมแดงเล็กน้อย ชายหาดทอดยาวตั้งแต่แหลมจันทร์ไปจรดอ่าวกะเทือง มีรีสอร์ท ที่พักอยู่ตลอดแนว บรรยากาศสงบดี ชายหาดเล่นน้ำได้ดีปลอดภัย สามารถชมพระอาทิตย์ยามอัสดงที่บริเวณแหลมตุ๊กตาได้อย่างสวยงาม เมื่อมองออกไปทางเบื้องหน้าจะเห็นเกาะระยั้งนอก และเกาะระยั้งในได้ด้วย ถ้าท่านสนใจที่จะไปเที่ยวชมสองเกาะนี้ บริเวณท่าเรือบนอ่าวขาวมีเรือเร็วนำเที่ยวเกาะระยั้งนอก และเกาะระยั้งใน และเรือเร็วรับส่งไปยังแหลมงอบ  โดยไม่ต้องเดินทางไปอ่าวนิดอีก อ่าวขาว นับเป็นอีกหนึ่งชายหาด ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาตินิยมมาพักผ่อน เพราะนอกจากความสวยงามของชายหาดแล้ว ยังมีรีสอร์ทให้เลือกมากมายหลายราคาให้เลือกพัก อีกทั้งยังเป็นที่ตั้งของบ้านเกาะหมากรีสอร์ท ที่พักสีสันสดใสที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง
อ่าวพระ
อ่าวพระ ตั้งอยู่ระหว่างกลางอ่าวขาวกับอ่าวสวนใหญ่  ลักษณะเป็นอ่าวโค้งทอดยาวบนชายหาดมีความสวยงาม เพราะหาดแห่งนี้เป็นเจ้าของหาดทรายที่ขาวละเอียด เหมาะแก่การพักผ่อนเล่นน้ำมาก ส่วนบริเวณด้านหลังชายหาดเป็นที่ราบและสวนมะพร้าว การเดินทางมาเที่ยวชม สามารถขี่จักยานมาจากอ่าวสวนใหญ่ได้ ระยะทางประมาณ 400 เมตร บริเวณด้านหน้าอ่าวเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกได้อย่างสวยงาม โดยจะมองเห็น เกาะขาม  เกาะหวาย  และเกาะช้าง
อ่าวลอม
อ่าวลอม การเดินทางมาเที่ยวชมอ่าวลอมต้องใช้จักรยานยนต์มาเที่ยวชมเท่านั้นเพราะเป็นถนนลูกรังแคบๆ เป็นอ่าวเล็กๆ ยาวประมาณ 100 เมตร ลักษณะเป็นหาดทรายหยาบสีแดง ด้านหน้าคุณสามารถมองเห็นเกาะผีได้อย่างชัดเจน ส่วนด้านหลังชายหาดร่มรื่นไปด้วยลานสวนมะพร้าว จึงมีบรรยากาศเงียบสงบเหมาะแก่การพักผ่อน อ่าวลอมไม่มีที่พักให้บริการ นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวชมแบบมาเช้าเย็นกลับ บนอ่าวลอมจะมีหินภูเขาไฟสีดำตั้งเรียงรายอยู่เป็นจำนวนมาก เป็นหินลักษณะเดียวกันกับที่พบบริเวณเกาะขาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น